Friday, July 23, 2010

Gold Best Buy (Soon)

Gold Best Buy (Soon)

100722_01ทองคำลดราคาลงมาครั้งใหญ่ นักลงทุนที่ลงทุนตามระบบก็ขายทำกำไรกันไป ใครใจกล้าก็ Short กำไรอีกตามระบบ แต่นักลงทุนระยะยาวก็ยังคงแนะนำให้ถือต่อ โอกาสซื้อ Best Buy ทองคำ กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งเร็วๆนี้

เมื่อราคา Commodity ทำ new all time high หลังจากเกิด Major correction แล้ว ตลาดจะไม่มีแนวต้านเหลืออีกต่อไป ราคาทองคำทำ New all time high เหนือ previous high ในปลายปี 1996 ที่ $417.50 และหมดแนวต้าน ราคาขึ้นตามทฤษฎีไม่ต่ำกว่า 2 เท่าตัว และอีกครั้งหนึ่ง เหนือ previous high ในปี 2008 ที่ $1,033.90 บัดนี้ไม่มีแนวต้านอีกต่อไปแล้ว ราคาทองคำจะขึ้นไปสูงกว่า $2,067.80 แต่ในระหว่างทาง ตลาดจะเกิด Correction เสมอ เรามาดูกันว่าทองคำมีประวัติการเกิด Corrections หลังจาก New all time high อย่างไร เพื่อหาจังหวะเข้าซื้อที่จะเป็น Best Buy ในเร็วๆนี้

100722_02

สัญญาณขาย + Breakout from SEC + Correction > 6.63% เป็นสัญญาณว่าตลาดจะลงต่อไปอีกเพื่อหาจุดจบของ Wave 2 แต่เราไม่สามารถรู้ได้ว่า Correction ครั้งนี้ จะเป็น 1-2 หรือ [1]-[2] หรือ 3-4 หรือ [3]-[4] ดังนั้น จึงจำเป็นต้องหาประวัติของ Corrections ทั้งหมดในอดีต เพื่อนำมาประเมินหาเป้าหมายของ Correction ครั้งนี้

100722_03

ปัจจุบันนี้ Correction ได้ใช้เวลา 31 วันแล้ว ดังนั้น Corrections ในอดีตที่จะนำมาพิจารณาจึงเป็น corrections ที่มีระยะเวลายาวนานกว่า 31 วันขึ้นไป

100722_04

ตัดระยะเวลาที่สั้นกว่าออกไป ตัด Percentage ที่น้อยกว่าออกไป เหลือความน่าจะเป็นไปที่ลดน้อยลง

100722_05

ตัดระยะเวลาที่นานมากออกไปอีก เหลือความน่าจะเป็นไปทาง Percentage 5 corrections และความน่าจะเป็นไปทางระยะเวลา 4 corrections

100722_06

ถ้าที่ระดับนี้ไม่ใช่ Bottom ของ Wave 2 เราจะได้เห็น GCQ2010 ลงมาที่ระดับ $1,160 ปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า เมื่อเกิด Reversal signal ขึ้นใน Target สี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน ก็จะเป็น Best Buy ของทองคำนะครับ สมาชิกเตรียมตัวกันให้ดี สำหรับสมาชิกที่เล่นสั้นมาก ทองคำน่าจะขยับขึ้นตลอดสัปดาห์นี้ แต่ไม่น่าจะทำ New High ทองอาจมีสัญญาณซื้อใหม่อีก อาจจะเป็น False signal แต่ก็ต้องซื้อตามระบบ แต่ตราบใดที่ราคายังไม่เข้ามาใน Price target ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ

แต่ทุกอย่างก็ไม่แน่ ครั้งนี้อาจจะเป็นกรณียกเว้นก็เป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม ถ้ายังไม่มีสัญญาณซื้อ ก็ให้ถือว่าทองคำในขณะนี้อยู่ใน Correction mode ไปก่อน

สมาชิกที่ติดตามข่าวของทั่วโลก คงได้เห็น the Chairman of the Federal Reserve คือ Bernanke ออกมาแถลงเรื่องเศรษฐกิจของอเมริกา Bernanke บอกว่าตัวเลขคนว่างงานในขณะนี้เลวร้ายที่สุด การยึดทรัพย์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ลดน้อยลง สินเชื่อธนาคารหดตัว มองไม่เห็นทางรอดของเศรษฐกิจ ความล่มสลายของเศรษฐกิจอเมริกาเห็นได้ชัดเจนจากการด้อยค่าของ Dow Jones Industrial Index และ S&P500 ลักษณะการ Correction ชี้ชัดว่า Double dip Recession กำลังจะเกิดขึ้น ปัญหานี้จะส่งผลไปยังทุกตลาดทั่วโลก ขอให้สมาชิกระวังสัญญาณขายให้ดี จะเขียนอะไรมากก็ไม่ได้เพราะเกรงจะขัดกับกฏของ กลต แต่เมื่อมีสัญญาณขายเกิดขึ้นขอให้สมาชิกรักษาระบบนะครับ เก็บเงินส่วนเกินเอาไว้เป็นทองคำและที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม

100722_07

เจ้าหน้าที่ กลต บอกว่า SET Index ไม่ใช่หุ้น การวิจารณ์ SET Index ไม่เป็นการชี้นำ วันนี้เรายังไม่เห็น Reversal signal ใน SET Index เลย ถ้า SET Index จะจบ Wave 5 ก็น่าจะมี Bearish convergence ที่ขัดเจน แปลว่า เราน่าจะได้เห็น SET Index ปรับตัวขึ้นต่อไปอีก

100722_08

วิจารณ์ Rough Rice (ข้าวเปลือก) ที่ Chicago คงไม่ผิดกฏอะไร RRX2010 มีสัญญาณซื้อถ้าปิดตลาดที่ระดับนี้ สัญญาณนี้จะส่งผลไปยังตลาดข้าวไทยที่ AFET ด้วย

100722_09

ยางพาราเล่นยาก มี False signals บ่อย ใครที่รักษาระบบไม่ได้อย่าเข้ามาเล่นตัวนี้นะครับ วันนี้น้ำมันขึ้นไปอีก พรุ่งนี้ยางพาราคงขึ้นตาม แต่ถ้ายังไม่ Breakout จาก Sideway band ก็ยังไม่แน่ว่าจะไปทางไหน

แจ้งรายการทำบุญของพวกเรานะครับ ยอดเงินซื้อพระไตรปิฎกถวายวิทยาลัยสงฆ์ที่ลำพูนและเชียงใหม่ 31,355.54 บาท ขอผลบุญจงอำนวยให้สมาชิกเป็นผู้มีปัญญา ทั้งในภพนี้และภพต่อๆไป บัญชีงานบุญอื่นๆ ครู Bob และครูแก้ว กำลังดำเนินการเพื่อนำขึ้น web ให้ทุกคนได้อนุโมทนา วันอาทิตย์นี้ก็ทำบุญถวายสังฆทานที่วัดปัญญานันทารามตามเคย ใครมีเวลาก็เอาอาหารที่สุกแล้วไปร่วมทำสังฆทานด้วยกัน (พระรับอาหารดิบไม่ได้ครับ เป็นอาบัติ)

วันจันทร์หน้าเป็นวันอาสาฬหบูชา ไปสร้างบุญกุศลกันนะครับ วันอาสาฬหบูชาเป็นวันที่พราหมณ์บูชาพระเจ้าในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะอยู่เดิมก่อนพุทธกาล ต่อมาศาสนาพุทธเอามาเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ ที่ป่าอิสิปปัตนมฤคทายวัน ในวันนั้นท่านโกณฑัญญะได้ดวงตาเห็นธรรม ถือเป็นวันที่มีพระรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ครบถ้วน มีเรื่องน่าสนใจคือหลังจากทรงตรัสรู้แล้ว ทรงเห็นว่าพระธรรมนี้ลึกซึ้งเกินกว่าที่จะทรงสอนได้ ต่อเมื่อพรหมมาอาราธนาจึงทรงพิจารณาแล้วเดินทางไปสอนปัญจวัคคีย์ การสอนก็ไม่ได้สอนธรรมมะที่ตรัสรู้ คือปฏิจสมุปบาท ได้แก่สิ่งที่เป็น ตถตา คือเป็นอย่างนั้น, เป็น อวิตถตา คือไม่ผิดไปจากความเป็นอย่างนั้น, เป็น อนัญญถตา คือไม่เป็นไปโดยประการอื่นจากความเป็นอย่างนั้น เพราะสอนไปก็ไม่มีใครเห็นได้ ต้องสอนให้เกิดดวงตาเห็นธรรม แล้วจึงจะเห็นธรรมมะเหล่านั้นเอง จึงทรงสอนปัญจวัคคีย์ก่อน เพราะเป็นผู้ได้ฌาณ มีจิตควรแก่การรู้ธรรม และเป็นผู้ที่เคยติดตามพระพุทธเจ้ามาก่อน โดยทรงชี้ให้เห็นว่าธรรมมะนั้นไม่ได้เกิดเองโดยไม่มีเหตุ เมื่อเกิดแล้วก็แปรเปลี่ยนและดับไป ไม่มีอัตตา ทรงยกตัวอย่างเหมือนกับกามาสุขัลลิกานุโยคและอัตตะกิละมัตถานุโยค ซึ่งเป็นทางสุดโต่งสองทาง ไม่น่าพึงพอใจทั้งสองทาง ไม่ทำให้เห็นธรรมมะ แม้อิฏฐารมณ์ และอนิฏฐารมณ์ ก็เช่นเดียวกัน คือเหมือนกันโดยความเป็นอนัตตา การไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับสองสิ่งนี้จึงไม่มี เพราะเป็นอนัตตาเท่ากัน เมื่อเกิดดวงตาเห็นธรรม เห็นตามความจริงอย่างนี้ อุปปาทานจึงดับไป เช่นเมื่อความโกรธซึ่งเป็นอารมณ์ชนิดหนึ่งเกิดขึ้น ก็มีดวงตาเห็นธรรม เห็นว่าความโกรธคืออารมณ์นั้นเกิดขึ้นเพราะเหตุ แปรเปลี่ยนแล้วก็ดับไป เป็นอนัตตา ไม่ใช่เรา จึงมีแต่ความโกรธ ไม่มีผู้โกรธ คือไม่มี Becoming นั้นเอง Anger arises, changes and passes away. There is no “I” that “become” angry. เมื่อเห็นชัดอย่างนี้ก็หมดสงสัย หมดความยึดมั่นในสักกายทิษฐิ และหมดความงมงายในศีลพรต ท่านโกณฑัญญะได้ฌาน มีจิตที่ควรแก่การเห็นธรรม เมื่อพิจารณาธรรมมะข้อนี้ก็ได้ดวงตาเห็นธรรม พวกเราก็ควรมาสงบกาย สงบวจี สงบจิต ในวันอาสาฬหบูชานี้ด้วยกัน เพื่อให้จิตเข่าสู่สภาวะที่เหมาะแก่การเห็นธรรมมะ พิจารณาอารมณ์ที่เกิดขึ้นในจิตตามความเป็นจริง เอาตัวเป็นอิสระออกมาจากการ Become ให้ได้ด้วยปัญญา ดับทุกข์ในเบื้องต้นเสียด้วยกันในโอกาสนี้นะครับ

UNCLE CHALOKE


No comments: