Tuesday, May 11, 2010

Super Grand Cycle

Super Grand Cycle
คุยกับลุงโฉลก

ตลาดหุ้นมี Super Grand Cycle ประมาณ 40 ปี ประเทศสารขันธ์เริ่มมีตลาดหุ้นตั้งแต่สมัย ม.ร.ว. เสนีย์ ปราโมช ในปี 1975 และเจริญรุ่งเรืองมาโดยตลอด ครึ่ง Cycle ประมาณ 19 ปี จนถึงปี 1994 เมื่อดรรชนีตลาดหลักทรัพย์ Peak ที่ 1800 หลังจากนั้นความหายนะก็เริ่มต้น เมื่อได้นายกชื่อเติ้งเสี่ยวหาร ตามมาด้วยพลเอกชวลิต หวานเจี๊ยบแต่พูดไม่รู้ภาษาคน เจ้าของตำนานต้มยำกุ้ง ตลาดลดลงเหลือ 205 คนทั้งประเทศต้องยากจนลงหมดทุกคน เพื่อสังเวยความโลภของ น.ช. ทักษิณ กินเป็นวัตร ผู้เข้ามากอบโกย Wealth ส่วนที่เหลือของประเทศชาติไปจนหมดสิ้น



เราเห็นได้จากสภาพของ Elliott waves ขาขึ้น 1-2-3-4-5 และขาลง ที่เพิ่งจะเป็น Wave A - B ซึ่งจบ sub-wave 1 (ใน 5 waves) หลังจากการทำลายล้างของนายสมัคร สุนทรราช ชิมไปแดกไป และ Playboy ลามก สมชาย วงศ์สวาท วันนี้เราได้นายกใหม่ชื่อนายอภิสิทธิ์ เทพประธาน ตลาดจบ sub-wave 1 (ใน 5 waves) และกำลังจะขึ้นเป็น sub-wave 2 คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 ปี และตามมาด้วย sub-wave 3-4-5 เป็นการจบ Major wave [C] ในที่สุด

Weekly chart shows ADX เปลี่ยนทิศทาง หลังจากขึ้นไปสูงกว่า both PDI and MDI อันเป็นสัญญาณจบ down trend ประกอบกับสัญญาณซื้อตามระบบ PnT 1.1 และการ Breakout จาก Standard Error channel ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณซื้อทั้งสิ้น


Daily chart เกิด Bullish convergence และราคา fluctuate อยู่ใน a-b-c ของ wave 2 สัญญาณซื้อครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ น่าจะเป็นการเริ่มต้นของ wave 3

S&P500 Index ก็ดูเหมือนจะเป็นใจ ถ้าตลาดอเมริกาฟื้นตัว บ้านเราก็ฟื้นด้วย คงต้องเฝ้าจับตาดูสถานะการณ์โลกอย่างไกล้ชิด

ถ้าตลาดปรับตัวขึ้นในครั้งนี้ ก็จะเป็นเพียง a rally in a down trend ใครเข้าไปซื้อต้องระวังตัวให้ดี เพราะไม่น่าจะไปได้ไกล เพราะ Fundamental factors ยังไม่มีวี่แววว่าตลาดจะกลับตัวขึ้นไปอย่างจริงจังได้เลย ธนาคารยักษ์ใหญ่ของอเมริกาและกลุ่มประเทศยุโรป ล้มละลายกันเป็นแถว รัฐบาลต้องพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเพื่อเข้าอุ้มธนาคารเหล่านั้นเอาไว้ การกระทำนี้ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ชั่วคราว แต่ในระยะยาวจะต้องเกิดปัญหาใหญ่ตามมาแน่นอน ราคาบ้านก็ยังคงตกลงทั่วโลก ยังมองไม่เห็น Bottom และคาดว่า Housing recession นี้จะยืดเยื้อไปอีก 2-3 ปี ประชาชนทั่วโลกไม่กล้าใช้จ่ายเงิน รัฐบาลเองก็ไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย ทั้งโลกกำลังอยู่ในสถานะเดียวกันหมด Deep recession สถานะการของโลกจะเลวร้ายลงอีกแน่นอน ก่อนที่จะเห็นหนทางรอดในอีกหลายปีข้างหน้า

ตกลงตลาดจะไปทางไหน Obama จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของอเมริกาได้หรือเปล่า นักลงทุนรู้ดีว่าตลาด commodity Futures เป็นสัญญาณล่วงหน้าของสภาพเศรษฐกิจ ถ้า Obama จะแก้ปัญหาของอเมริกา ก็ต้องแก้ที่ราคาบ้าน ราคาบ้านจะขึ้นหรือไม่ ดูได้จากราคาไม้ Lumber Futures เกิด Bullish divergence ชัดเจนแล้ว อีกไม่นาน เมื่อ Break out from Standard Error channel และเกิด Buy signal ก็จะเป็นการบ่งชี้ว่า Obama ทำงานได้สำเร็จ และจะส่งผลมาถึง ObaMark อภิสิทธิ์ ของเราด้วย

ในขณะที่สถานะการทางเศรษฐกิจเลวร้ายไปทั้งโลก พวกเราจะเอาเงินไปไว้ที่ไหนดี หลายคนเอาไปซื้อทองคำเก็บเอาไว้ หน่วยลงทุนต่างๆก็คิดเหมือนเรา ทองคำอยู่ในขาขึ้นชัดเจนแล้ว ขณะนี้อยู่ใน Wave 3 ที่ชื่นชอบของนักเก็งกำไร ค่า ADX สูงและมีทิศทางขึ้น ในขณะที่ค่า PDI สูงกว่า เป็นสัญญาณว่าทองคำยังจะไปต่ออีกไกล ไม่ต้องรีบ ขายหมู นะครับ รอสัญญาณ ขายทอง ดีกว่า รอให้จบ Wave 3 เสียก่อน

Silver น่าจะไปได้ดีกว่า Gold แต่ Silver มีขนาด contract ใหญ่มาก ระวัง Margin call ด้วยนะครับ

Platinum ก็เพิ่งจะเริ่มออกจาก down trend ยังมีโอกาสขึ้นได้อีกไกลมาก


Palladium ก็เพิ่งจะเริ่มออกจาก down trend ยังมีโอกาสขึ้นได้อีกไกลมากเช่นเดียวกัน

ตั้งแต่อดีตกาล จนถึงกลางปีที่แล้ว น้ำมันและทองคำ มีราคาไปในทิศทางเดียวกันเสมอ และสวนทางกับค่าเงิน US dollar เดือน November 2008 ทองคำเริ่มขึ้นในขณะที่ Crude oil ลงไม่หยุด ค่าเงิน US Dollar ที่เคยสวนทางกับทองคำ กลับเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับทองคำในเดือน December 2008 และค่าเงิน Euro ตกลงอย่างรุนแรง แสดงให้เห็นชัดเจนว่า เงินน้ำมันเริ่มถ่ายเทจากเงิน Euro และแม้แต่เงิน US Dollar เอง เข้าสู่น้ำมันมากขึ้น ไม่ว่า Obama จะ Change อะไรได้สำเร็จหรือไม่อย่างไร ทองคำน่าจะขึ้นต่ออีก บ้านเรามีคน ขายหมู คือเอาทองคำออกขายที่ราคานี้กันมากมาย ใครยังมีทองคำอยู่ก็ถือเอาไว้ก่อนนะครับ รอ 2 หมื่นขึ้นไปแล้วค่อยขาย

ตลาดยางพาราในบ้านเรามีสัญญาณ Bullish divergence และกำลังสร้าง Flag อันเป็น common characteristic ของ wave 4 อยู่ในขณะนี้ ถ้าราคาน้ำมันของตลาดโลกเพิ่มขึ้น สัญญาณซื้อครั้งใหม่ก็จะเป็น wave 5 มีเป้าหมายอย่างน้อยก็ที่ previous high at around 71

อะไรอะไรในโลกนี้มันไม่แน่ เราไม่สามารถรู้ได้แน่นอนว่าตลาดจะขึ้นหรือลง ได้แต่คาดการในด้าน Probability ของ possibility เท่านั้นเอง การคาดการอย่างนี้ สำคัญที่จิตต้องวางเฉย ไม่ลำเอียงเพราะไปถือ Short หรือ Long positions อยู่เดิม การวางจิตเป็นกลางนี้เป็นส่วนสำคัญที่สุดของการลงทุน เป็นส่วน 60% ที่ต้องพยายามปรัปปรุง การปรับปรุงจิตให้มีกำลัง ต้องอาศัยอาหารของจิตที่ต้องรู้จักเสพให้เหมาะสม และต้องมีการบริหารจิตด้วย ไม่ให้ตกอยู่ในอำนาจของกิเลสตัณหามากเกินไป อาหารของกายหยาบคือกวฬิงการาหาร ถ้าเรากินอย่างขาดสติ ร่างกายย่อมได้รับโทษ อาหารของกายละเอียดในกายหยาบคือผัสสาหาร กายเทพทั้งหลายล้วนเสวยผัสสะคือปิติเป็นอาหาร มโนสัญเจตนาหารเป็นอาหารของจิต จิตที่ฝึกดีแล้วย่อมรู้จักเลือกเสพเจตนาที่เป็นกุศล เว้นขาดจากเจตนาที่เป็นอกุศล และวิญญาณาหารเป็นอาหารที่ยังให้วิญญาณสร้างภพสร้างชาติต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด ในที่นี้หมายเอาถึงมโนสัญเจตนาหาร อันเป็นอาหารของจิตที่ต้องเลือกเสพให้เหมาะสม เจตนาในการสั่งสมบุญบารมีจึงเป็นอาหารที่เหมาะสมในการบำรุงรักษาจิตของเรา ผู้ที่ไม่มีบุญบารมีที่สร้างมาดีแล้วในอดีต ย่อมพบว่า ไม่สามารถทำตาม ระบบ ได้ ถึงแม้จะตั้งใจเพียงใดก็ตาม เพราะการมีจิตที่เหมาะแก่การงานนั้น ไม่ได้มีมาเพราะการตั้งใจ แต่เป็นผลของการมีสติควบคุมการเสพอาหารของจิต ด้วยการมีสติเตือนตัวเองให้ไม่ว่างเว้นจากเจตนาในการสร้างบุญสร้างกุศลอยู่เสมอ

วันเสาร์ที่ 21 เรามีสัมมะนา CDC 102 คงจะได้พบพวกเราหลายคน ตอนกลางวันจะต้องไปร่วมสัมมะนาเรื่องพายุอสังหาริมทรัพย์ที่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ วันอาทิตย์ที่ 22 พวกเราจะขับรถขึ้นเชียงใหม่ ไปร่วมกันทำบุญในศาสนาพราหมณ์ ที่เทวาลัยมหาเทพ อำเภอสันทราย ในวันจันทร์ที่ 23 มีที่พักสำหรับทุกคนที่จะไปร่วมงานบุญครั้งนี้ ใครจะไปร่วมงานบุญก็ให้เอาเต้นท์ไปด้วย ไปกางนอนที่สนามหญ้าของเทวาลัย (ในกรณีที่ห้องพักเต็ม) เทวาลัยมีอาหารมังสะวิรัชให้ทุกคนวันละ 3 มื้อ ชมรมของเราจะทำบุญในปีนี้ด้วยข้าวสาร เพราะเทวาลัยแห่งนี้ให้อาหารเป็นทานแก่คนทั่วไปไม่จำกัด ต้องการข้าวสารจำนวนมาก ใครอยากร่วมทำบุญก็แจ้งความประสงค์เข้ามานะครับ ร่วมกันคนละนิดคนละหน่อย เป็นการปลูกฝังมโนสัญเจตนาหารในส่วนที่เป็นกุศล ของอย่างอื่นที่มีประโยชน์ได้แก่น้ำมันพืชสำหรับทำอาหาร และน้ำมันงาสำหรับทำยารักษาโรคต่างๆ ซึ่งเทวาลัยจะเก็บสั่งสมเอาไว้ เมื่อมีปริมาณพอแล้วก็จะมีพิธีกวนน้ำมันงากับสมุนไพรต่างๆ เป็นยารักษาคนเจ็บไข้ได้ป่วยทั่วไปโดยไม่คิดเงินค่ารักษา

แผนที่ทางไปเทวาลัยมหาเทพ กำหนดไปที่ 18.50.54.90 N และ 99.01.00.74 E ออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีที่ว่างให้กางเต้นท์อยู่มากมายครับ พวกเราจะออกเดินทางสายๆวันอาทิตย์ ใครอยากจะขับรถตามกันไปก็โทรศัพท์สอบถามเข้ามานะครับ ใครจะทำบุญช้าวสารกี่กิโลก็แสดงความจำนงค์ต่อท้ายบทความนี้นะครับ หวังว่าจะได้ร่วมทำบุญกับพวกเราหลายๆคนตามเคย

ติดประกาศ พฤหัสบดี 19 ก.พ. 09@ 09:32:35 ICT โดย chalerm

No comments: