Saturday, March 20, 2010

ทำภาพแบบกรอบภาพเล็กวางบนภาพใหญ่

ผมได้ไอเดียการทำภาพมาจากน้องเทป http://rainylaluna.multiply.com/ ก็เลยอยากจะเอาวิธีการทำภาพแบบกรอบภาพเล็กวางบนภาพใหญ่มาแชร์กันนะครับ ไม่ยากครับแต่อาจจะดูแยอะเพราะผมพยายามเขียนให้มันละเอียดหน่อยนะครับ

before-and-after-photoshoppub

1. เปิดภาพมานะครับ

1-open-photo-before

2. เลือก Marquee Tool จาก Tool Pallet นะครับ โดยที่เราเลือกเป็นรูปสี่เหลี่ยมนะครับ เพื่อที่จะไว้ใช้ในการสร้าง Selection สำหรับทำกรอบรูปนะครับ

2-maquee-tool

3. เราต้องกำหนดค่าของ Feather ให้เท่ากับ 0 px นะครับ

3-0-feature

4. ทำการสร้างกรอบภาพเล็กๆนะครับ

4-draw-maquee

5. ทำการบันทึก Selection (Select>Save Selection)เพื่อที่จะไว้ใช้ในการสร้างกรอบครั้งต่อๆไปนะครับ

5-save-selection

6. พอเราเลือกแล้วหลังจากนั้นก็มี dialog box ขึ้นมา ให้เราทำการกำหนดชื่อใหม่ ในที่นี้ผมตั้งชื่อว่า My selection นะครับ แล้วกด OK

6-name-the-seclection

7. ทำการเลือก Transform Selection (Select>Transform Selection) เพื่อที่จะเอาไว้หมุนกรอบภาพของเรานะครับ

7-select-transform-selection

8. หมุนกรอบภาพเราจนพอใจแล้วกด Enter นะครับ

8-transform-selection

9. ทำการเลือก Stroke (Edite>Stroke)

9-select-stroke

10. ใส่ค่าดังนี้ เสร็จแล้วกด OK

a. Width เป็นค่าความหนาของกรอบที่เราจะต้องการให้มีขนาดเท่าไรในที่นี้ผมใส่ 20 ครับ

b. Color เป็นค่าสีของขอบภาพครับ ผมเลือกสีขาวนะครับ เพื่อนๆสามารถที่จะเปลี่ยนไปเป็นสีอื่นๆก็ๆด้นะครับ

c. Location ให้เลือก Inside นะครับ

d. Blending ผมใช้ Normal นะครับ

10-stroke-properties

11. เราจะได้กรอบภาพมาแล้วครับ

11-after-stroke

12. ต่อมาให้เราทำการกด Ctrl + J เพื่อที่จะทำการสร้างสำเนาของกรอบภาพของเรานะครับ หลังจากกด Ctrl + J เพื่อนๆจะเห็น Layer 1 ที่ได้ถูกสร้างขึ้นมานั้นอยู่ด้านบนแล้วนะครับ

12-Ctrl-+-J

13. ต่อมาทำการสร้างเงาให้กรอบภาพนะครับ โดยที่เราเลือก Layer ใหม่ทีเพิ่งถูกสร้างขึ้นมา แล้วกดที่ตัว fx ตรงด้านล่างของ Layer Pallet แล้วก็เลือก Drop Shadow นะครับ

13-add-effect

14. กำหนดค่าต่างๆจนเราพอใจ โดยเราก็ดูภาพที่ preview ว่าเราชอบเงาแบบไหนนะครับ เสร็จแล้วก็กด OK นะครับ

14-play-with-the-effect

15. เราก็จะได้ภาพดังนี้ครับ

15-complete-1-frame

16. ต่อมาเราต้องทำกรอบของคนที่เหลือนะครับ โดยตอนแรกเลยเราเลือก Select>Load Selectionเพื่อที่จะทำการนำ Selection ที่เราได้บันทึกในขั้นตอนที่ 5 มาใช้นะครับ

16-load-selection

17. เลือก My Selection นะครับ

17-select-previous-selection

18. เราจะเห็นได้ว่า Selectionที่เราได้บันทึกนั้นออกมาแล้วนะครับ

18-selection-shown

19. เลื่อนไปยังพื้นที่ต่อไปได้เลยนะครับ

19-move-selection

ถ้าเราต้องการสร้าง Selection ใหม่เพื่อที่จะสร้างกรอบภาพขนาดอื่นๆนั้น เราก็ไม่ต้องทำการ load selection เหมือนดังที่แสดงในขั้นตอนที่ 16-19 นี้นะครับ เราสามารถใช้ Marquee Tool สร้าง selection ในพื้นที่ที่เราต้องการสร้างกรอบภาพได้เลยโดยตรงครับ

20. เราต้องมั่นใจนะครับว่าก่อนที่จะสร้างกรอบภาพเพิ่มนั้น เราต้องไปอยู่ที่ Background Layer ก่อนทุกครั้งนะครับ

20-ensure-you-are-at-background-layer

21. ทำการทำขั้นตอนที่ 7 – 20 ซ้ำๆไปจนเราได้แบบภาพที่เราพอใจนะครับ อย่างเช่นตัวอย่างของเรานะครับ

21-repeat-until-you-happy

22. ต่อมาเราก็จะทำการเปลี่ยนสีฉากหลังนิดกน่อนนะครับ ในที่นี้ผมเลือกที่ Background Layer แล้วกดที่ New Adjustment Layer ไอคอนแล้วทำการเลือก Gradient Map ขั้นตอนนี้เพื่อนๆอาจจะเลือก Adjustment Layer แบบอื่นในการปรับแต่งก็ได้นะครับ

22-select-gradient-map

23. การการเลือก Gradient Map จาก ดำไปขาวเพื่อที่ทำให้เป็นภาพขาวดำครับ เสร็จแล้วกด OK

23-gradient-map

24. เราก็จะได้แนวนี้นะครับ

24-complete-gradient-map

25. เพื่อนๆอาจจะทำการเปลี่ยน Layer Mode และหรือ ทำการลดความเข้มของ Layer ลงก็ได้นะครับเพื่อให้ได้ผลที่แตกต่าง ในที่นี้ผมลองลดความเข้มลง (Opacity) ลงเหลือ 60% แต่ยังคง Mode Normal ไว้เหมือนเดิมนะครับ

25-try-to-adjust-it

26. ภาพที่ออกมาก็จะได้แนวนี้นะครับ เป็นไงบ้างครับ ไม่ยากเท่าไรนะครับเพียงแต่ขั้นตอนมันแยอะหน่อยนะครับ ลองทำดูนะครับแล้วจะติดใจครับ

26-after

ที่มา: http://www.photoshoppub.com/framed-photo-collage/#more-576

No comments: